5 sự thật về chống nắng an toàn sẽ khiến bạn ngạc nhiên

chống nắng an toàn

5 sự thật về chống nắng an toàn sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Kem chống nắng là thứ thiết yếu để giữ cho làn da của bạn mãi trong trạng thái trẻ trung và khỏe mạnh. Nhưng nó không phải biện pháp hiệu quả tuyệt đối và dễ dàng để sử dụng. Với kem chống nắng, việc sử dụng cũng cần có công thức mới đạt được hiệu quả. Ngay cả với các loại kem chống nắng tốt nhất, nó cũng chẳng phải dễ dàng để sử dụng. Bạn cần phải bôi lại thường xuyên, hoặc khi thoa phải hạn chế các vùng da nhạy cảm, như tai và môi của bạn.

Đó là lý do tại sao các biện pháp chống nắng bổ sung là rất cần thiết. Bạn chỉ cần áp dụng 5 sự thật về chống nắng an toàn, chúng để có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa da bị cháy nắng, các tổn thương da do ánh nắng mặt trời, những vết nám, đốm nâu, nếp nhăn, và quan trọng nhất là tránh khỏi ung thư da.

Ăn mặc đúng cách để chống nắng

Như những quần áo thoải mái bạn thường mặc vào mùa hè – như áo tank top và quần short – chúng có khả năng chống nắng rất ít. Ví dụ, áo phông cotton trắng cơ bản chỉ có thể cung cấp độ UPF là 5 (và có thể giảm xuống còn 3 khi ướt). Chỉ số UPF (Ultraviolet Protective Factor) là chỉ số bảo vệ tia tử ngoại, áp dụng cho các sản phẩm may mặc (quần áo, mũ, khẩu trang, v.v…). Là thước đo khả năng ngăn chặn tia UV của vải. Chỉ số này cho thấy sự cho phép tia cực tím xuyên qua một số loại vải và được chia theo các cấp độ khác nhau để thể hiện khả năng chống UV (bao gồm cả UVA & UVB).

Nhưng nếu màu sắc quần áo đó tối màu và ôm sát (như quần jeans xanh đen) chúng có độ UPF lên đến 1000 – nó có thể không phù hợp trong những ngày hè oi bức. Nhưng hãy cố gắng để sắp xếp những phụ kiện thời trang tối màu, dầy dặn và bó sát để bảo vệ làn da trong những ngày nắng gắt.

Đội mũ nón vành rộng che kín

5 sự thật về chống nắng an toàn sẽ khiến bạn ngạc nhiên
5 sự thật về chống nắng an toàn sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Đáng cân nhắc rằng 30% các ca bệnh ung thư da xảy ra từ cổ trở lên. Nên cũng vô cùng xứng đáng khi bạn luôn quan tâm đến việc đội nón mũ để tránh khỏi ánh nắng. Darrell Rigel, MD, giáo sư lâm sàng về da liễu tại Đại học Y khoa thuộc Đại học New York cho biết, quy tắc chung khi đội mũ là mỗi inch vành mũ che nắng làm giảm 10% nguy cơ ung thư da. Vì vậy, mũ càng lớn, khả năng chống nắng sẽ tốt hơn.

Hãy che kín cơ thể cẩn thận chống nắng an toàn

Tất nhiên, thực tế sẽ rất tốt khi làn da được hấp thụ những ánh nắng mặt trời vào ngày mới. Nhưng việc ở yên trong nhà hoặc dưới bóng râm lại rất quan trọng trong việc bảo vệ làn da của bạn. Mặc dù ngồi trong bóng râm không loại bỏ được hẳn các tia UV. Nhưng nó giảm tới 60% tia UV so với việc ngồi dưới ánh mặt trời, nhà khí tượng học Richard Grant, Tiến sĩ – giáo sư nông học tại Đại học Purdue cho biết.

Kem chống nắng cho da hỗn hợp Image Skincare Prevention Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF 50
Kem chống nắng cho da hỗn hợp Image Skincare Prevention Daily Ultimate Protection Moisturizer SPF 50

Điều này đặc biệt quan trọng hơn trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, là thời điểm các tia UVB có khả năng gây cháy nắng cao nhất – theo Andrew Kaufman, MD, trợ lý giáo sư lâm sàng về da liễu tại Trường Y khoa UCLA và một chuyên gia về ung thư da ở Thousand Oaks, California. Nên sắp xếp thực hiện những hoạt động ngoài trời vào sáng sớm hoặc chiều tối. Và đừng đứng trực tiếp dưới nắng khi bạn ở bãi biển, công viên hoặc tiệc nướng vào giữa trưa.

Bảo vệ mắt của bạn

5 sự thật về chống nắng an toàn sẽ khiến bạn ngạc nhiên
5 sự thật về chống nắng an toàn sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Đeo kính râm có mác chống lại tia UV bảo vệ hoặc hấp thụ tia UV lên đến 400nm (nanomet) có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề về mắt nghiêm trọng như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. May thay, ngày nay kính râm tròng to lại đang trở nên hợp thời, mà còn giúp bảo vệ làn da mỏng manh quanh mắt bạn hiệu quả hơn. Kính áp tròng mới hiện nay cũng có khả năng hấp thụ tia cực tím rất hữu ích nhưng khó có thể thay thế cho kính râm vì chúng không thể che phủ vùng da mắt bạn.

Ăn thực phẩm chống nắng an toàn

Bạn có biết rằng một số loại thực phẩm có khả năng bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia cực tím mặt trời? Ví dụ, một số thực phẩm màu đỏ – đặc biệt là cà chua và táo đỏ, giúp giữ cho làn da của bạn không bị đỏ rát, cháy nắng. Trong một nghiên cứu, những người tình nguyện tiêu thụ năm muỗng cà phê bột cà chua giàu chất chống oxy hóa lycopene mỗi ngày trong ba tháng có khả năng chống cháy nắng gần 25% và bổ sung thêm collagen làm săn chắc da hơn.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng quercetin (một chất chống oxy hóa khác) trong vỏ táo – cũng cung cấp sự bảo vệ làn da khỏi tia UVB. Và cuối cùng, bạn có thói quen uống cà phê buổi sáng chứ? Nó không hẳn là một thói quen có hại; Các nghiên cứu cho thấy uống đồ uống chứa caffein cũng cung cấp một số khả năng chống tia cực tím.

Trả lời