Dấu hiệu nào giúp nhận biết mỹ phẩm có chứa corticoid gây hại làn da?

Biểu hiện thường thấy khi sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid là da min, mượt, trắng sáng thế nhưng thường xuyên sử dụng những loại mỹ phẩm đó không những bị teo da, rạn da, nhiễm trùng do sức đề kháng của da bị suy giảm vô cùng nguy hiểm.

Corticoid tác động như thế nào đến làn da?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bôi da có chứa dược chất Corticoid được chỉ định để chữa các bệnh ngoài da khó trị. Tuy nhiên, không ít người, đặc biệt là các chị em phụ nữ lạm dụng chúng để chữa các vết lở loét, trị mụn trứng cá, thậm chí dưỡng da hàng ngày với mong ước làn da sẽ đẹp hơn trong tít tắt.

Tuy nhiên, nếu sử dụng sai mục đích sẽ gây nên những tác dụng phụ đáng ngờ như: gây teo da, rạn da, nhiễm trùng da do giảm sức đề kháng của làn da. Biểu hiện thường thấy khi lạm dụng chế phẩm có chứa Corticoid là bị nổi mụn trứng cá đỏ li ti khắp trên da, gây rối loạn chuyển hóa chất lipid khiến mỡ đọng lại ở mặt, vùng cổ và lưng. Chưa kể, thuốc có thể thấm qua da vào máu gây ra những tác dụng phụ toàn thân cực kỳ nguy hiểm.

Nhận biết mỹ phẩm có chứa corticoid gây hại cho da

  1. Dấu hiệu khi mới sử dụng: Từ 1-10 ngày

Làn da láng mịn và căng bóng nhanh chóng chỉ sau 1-2 ngày sử dụng. Các biểu hiện của làn da xấu xí được loại bỏ một cách nhanh chóng, da mọng nước, mềm mịn, các vết nám mờ nhanh sau vài ngày.

  1. Dấu hiệu khi sử dụng lâu dài: Sau khi dùng vài tháng – vài năm

Da trắng bệch ở những vùng thoa mỹ phẩm chứa Corticoid. So sánh với các vùng da không dùng sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt. Hai má ửng hồng khiến nhiều người ngộ nhận da hồng hào nhưng thực chất là do các mao mạch giãn rộng khiến da trở nên đỏ. Các gân máu ngoằn nghèo nổi rõ trên da khiến da bị đỏ thường xuyên. Nhiều trường hợp còn bị nám da lan rộng ở hai bên má, quai hàm. Mảng nám ngày càng sậm màu và chuyển thành màu nâu xám hoặc xám tùy theo tình trạng sử dụng mỹ phẩm có Corticoid. Da ngày càng trở nên mỏng manh và yếu, thường xuyên cảm thấy nóng rát.

  1. Dấu hiệu sau khi ngưng sử dụng

Sau khi ngừng sử dụng mỹ phẩm chứa Corticoid, da xuất hiện một số dấu hiệu được gọi là hiệu ứng phản hồi. Đó là những biểu hiện của da nóng, rát, kèm theo ngứa, da bong tróc,…Không ít trường hợp bị viêm da kèm theo hiện tượng tiết dịch vàng do các nốt mụn nước vỡ ra, gây ngứa ngáy khó chịu. Đặc biệt, các triệu chứng này sẽ giảm ngay lập tức nếu tái sử dụng các mỹ phẩm chứa Corticoid.

Để nhận biết mỹ phẩm có chứa corticoid gây hại cho da, bạn cần thực hiện một cuộc thử nghiệm nhỏ sau đây:

Lấy 1 ít mỹ phẩm mà bạn đang có ý định kiểm tra có chứa corticoid hay không thoa lên vùng da bất kỳ đang bị chàm (da dày sừng, ngứa, gãi mạnh thì bong tróc da và chảy dịch vàng hoặc máu).

Kết quả:

  • Vùng da chàm này nhanh lành và hết ngứa, hết dày sừng trong vòng 1-2 ngày sau khi bôi.
  • Khoảng 2-3 ngày sau khi không bôi mỹ phẩm này vào vùng da chàm nữa thì vùng da này lại bị ngứa lại và dày sừng nhiều hơn, lan rộng nhanh hơn.

Nếu bạn kiểm tra và nhận được kết quả như gợi ý trên thì chắc chắn sẳn phẩm bạn đang sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid. Nên ngưng sử dụng và tìm đến các phòng khám da liễu để kiểm tra làn da và tìm hiểu phương pháp khôi phục lại làn da một cách an toàn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *